Người mãi là Vị Thầy Cao Quý Nhất của con – thưa Thầy

Người mãi là Vị Thầy Cao Quý Nhất của con – thưa Thầy

Con xin kính lễ Đức Quán Thế Âm, bậc thầy xuất hiện đầu tiên trên đường đời của con, trong giấc mơ của con và dẫn con tới Đạo

Người đã bằng nhiều cách kỳ diệu khác nhau tạo các thuận và nghịch duyên để con học tập và nhắc con luôn tiến về phía trước

Xin kính lễ Đức Duy Ma Cật, vị cư sĩ vĩ đại thành tựu trong đời và trong pháp, bậc thầy của chư Bồ tát

Trước đây đã có những lúc con muốn bỏ cuộc sống đời thường để tu tập, Ngài chính là niềm cảm hứng để con tu trí tuệ mà không rời phương tiện và tiếp tục kinh doanh

Xin kính lễ các bậc Lama Tây Tạng đã truyền dạy về tính Không qua những dòng truyền thừa Mật tông không gián đoạn

Dù đã đọc rất nhiều kinh luận khác nhau của Hiển thừa nhưng chỉ đến khi đọc bài giảng khẩu truyền của các Ngài, tâm con mới được đánh thức bằng cái hiểu đúng đắn về tính Không

Xin kính lễ thầy Achan Naeb và thầy Vitoon của trường thiền Nguyên thủy Boonkanjanaram Thái Lan

Dù đã đọc bao nhiêu lý thuyết Đại thừa lẫn Mật thừa, nhưng chỉ tới khi tập phương pháp thiền đơn giản tuyệt vời của các Ngài con mới cảm nhận được thế nào là vô ngã

Xin kính lễ Đạo sư Liên Hoa Sanh, bậc hiện thân hoàn hảo cho Từ Bi, Trí Tuệ và Sức Mạnh của chư Phật

Dù đã đọc bao nhiêu về lòng sùng mộ Kim Cương Thừa, chỉ khi gặp Ngài con mới hiểu sức mạnh phi thường khi lòng sùng mộ chân thật khởi phát trong con

Chỉ cần nhắc tới tên Ngài tâm con đã tràn đầy dũng khí, các ngăn ngại lập tức tan biến khiến con có thể hành động tự do

Xin kính lễ Đạo sư Longchen Rabjam, người cha tâm linh của con

Người đã xuất hiện trong giấc mơ của con và dẫn con tới mạch nguồn chính pháp

Xin kính lễ Đạo sư Dudjom Lingpa, bậc thành tựu giả nắm giữ kho tàng Đại Viên Mãn

Dù đã đọc bao nhiêu giáo lý về Đại Toàn Thiện, chỉ khi tiếp cận với những giáo huấn ngắn gọn từ kinh nghiệm sáng tỏ của Ngài tâm con mới hết che ám và hết nghi ngờ

Xin kính lễ Đức Wanko Yeshe Norbu, bậc trí tuệ và thành tựu hoàn hảo nhất mà con có duyên trong cuộc đời này

Những chỉ dạy trong đời thực và trong giấc mơ của Ngài cho con tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc

Dù đã tiếp cận và thực hành Phật giáo nhiều năm, nhưng chỉ khi gặp Ngài con mới hiểu trọn vẹn thế nào là tu tập

Con nương tựa vào Ngài không chỉ bằng lòng  sùng mộ mà bằng sự tiến bộ rõ rệt trong con khi thực hành theo giáo huấn của Ngài

Xin kính lễ Đạo sư Zhaxi Zhuoma, bậc thầy có duyên với con

Từ Ngài mà con nhận sự ban phước chính thức của dòng truyền thừa, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa trong con để làm lợi ích cho mọi chúng sinh

Và những bậc thầy không chính thức mà nhờ duyên lành con được gặp trên đường tu tập, những con người bình thường nhưng giúp con sáng tỏ nhiều điều

Dù không thể kể hết được ở đây, con xin cung kính đảnh lễ các Ngài

Nhìn lại thời gian qua, thật vô cùng kỳ diệu

Chỉ hai năm trước đây con mới nhận ra được con có một vị Thầy – Đức Quán Thế Âm

Ngày hôm nay sự ban phước của các bậc Thầy đã phủ đầy cuộc sống của con

Trong lúc con đi, lúc con ăn, lúc con ngủ, lúc con làm việc, lúc con tu tập…

Con đã trải nghiệm những điều mà nếu kể ra nhiều người sẽ cho là phép lạ

Còn đối với con đó là sự thật hiển nhiên khi các Ngài xuất hiện trong con

*

Nhưng giờ đây, trong thời điểm tuyệt vời này

Con muốn tụng ca Người Thầy Cao Quý Nhất

Chỉ sự xuất hiện của mình Người thôi đã là sự xuất hiện của tất cả các vị thầy

Chỉ gặp mặt mình Người thôi sự tự tin trong con đã trở nên vững chãi không gì lay chuyển nổi

Chỉ tìm thấy mình Người thôi con đã  hạnh phúc và biết mình sẽ không bao giờ mất đi hạnh phúc

Chỉ nghe được âm thanh của mình Người thôi, con đã có thể cảm nhận về vô ngã và  tính Không mà không cần ý niệm hay lý luận

Chỉ ở cạnh mình Người thôi, con đã biết chẳng còn gì khiến mình trở nên sợ hãi

Ôi, niềm hạnh phúc này lớn lao không tả nổi

Chỉ từ khi gặp Người, trong con mới khởi phát niềm tin của sự không thể thoái chuyển

Dù có thể chưa giải thoát, nhưng con tin chắc vào giải thoát

Dù có thể chỉ là một người tu tập nhỏ bé bình thường, nhưng con tin chắc vào sự thành tựu Phật quả của mình

Dù có thể đang sống trong cõi người, nhưng con biết con không thuộc về cõi người hay bất  kỳ cõi nào khác

Dù có thể đã chứng kiến sức mạnh của ma quỷ, nhưng con tin chắc Ma không ở đâu ngoài các tư tưởng lan man

Dù có thể chưa bao giờ đến một cõi Phật, nhưng con tin chắc Phật không ở đâu khác ngoài chỗ này

Dù có thể còn phân biệt điều này với điều kia, nhưng con tin chắc chúng không thực sự tồn tại mà chẳng khác nào một giấc mơ

Ôi, tất cả những điều này xuất hiện trong tâm thức của con kể từ khi con thấy bộ mặt của Người

Dù có là người tài ba nhất thế giới, cũng không ai có thể dùng lời lẽ nào để diễn tả được đúng về Người

Con, một kẻ còn nhiều vọng tưởng và dốt nát càng không thể hi vọng bằng những dòng này nói rõ về Người

Nhưng với cảm xúc dạt dào trong lòng mình, con vẫn viết những lời tụng ca này

Và sự tụng ca chính là cách để con được trở về bên Người, sau chuỗi ngày ngốc nghếch không nhận ra sự có mặt của Người luôn ở bên con

Không gian của mọi hiện hữu, và là một với những gì hiện hữu

Không ở trong, không ở ngoài, không có khái nhiệm trong ngoài, không có khái niệm thời gian

Nhưng lại ở ngay đây, vẫn ở cùng con và sẽ mãi ở với con

Kinh điển gọi tên Người là Pháp Thân, Chân Như, Phật Tính, Như Lai Tạng, Tính Không, Giác Tánh, Pháp Tánh…

Con xin gọi tên Người là Người Thầy Cao Quý Nhất

Mà hôm nay con đã tìm thấy chính nơi con!

*

Giờ đây, trong niềm hân hoan và sự sáng rõ của tâm

Con xin hồi tưởng lại những bước trên đường dẫn con tới gặp Người

Hay nói chính xác hơn, là quay lại và nhận ra Người luôn ở bên con

Cách đây bốn năm, khi xuất phát con thậm chí còn chưa tin chắc vào nhân quả, ngoài những nguyên tắc thông thường của vật lý

Được đào tạo trong môi trường duy vật, con cho rằng chết là hết, vì ý thức chỉ là tín hiệu điện phát sinh từ vật chất mà thôi

Rồi nhờ ham đọc sách, những điều sau đã làm thay đổi nhận thức của con

Đọc những cuốn sách và gặp  những sự việc người cõi bên kia liên lạc với người sống

Đọc về mối quan hệ giữa vật lý hiện đại và những nguyên tắc Duy Thức, Tính Không của Phật giáo

Và đọc những cuốn sách của những người đi trước đã tìm được an lạc do biết làm việc với tâm

Tư duy “duy vật” của con tỏ ra thiếu cơ sở và nhiều mâu thuẫn

Những tham vọng chinh phục, thành công, danh tiếng… dần dần nhạt đi vì chỉ là cái ngọn

Con hiểu rằng Tâm là cái gốc quyết định niềm vui, nỗi buồn và mọi thứ trong cuộc đời mình

Và dần dần mối quan tâm tới Tâm và thế giới bên trong con ngày càng sâu sắc

Con bắt đầu tìm hiểu Phật giáo và dần coi  làm việc với Tâm là ưu tiên số một trong cuộc sống của mình

Hiểu rằng Tâm chứ không phải cái bên ngoài, là nguồn gốc của mọi vấn đề,

Đó là thay đổi lớn đầu tiên trong nhận thức của con

Hơn một năm đọc sách, tập đưa vào tâm những chân lý mới và kiểm nghiệm bằng kinh nghiệm sống của mình

Con có một niềm tin chắc chắn về nhân quả, luân hồi, nghiệp báo

Và một nhận thức xác quyết về nỗi khổ và sự vô thường của đời sống

Nhưng hơn hết, nhận thức rõ ràng về sự vô thường của tâm

Con không tin vào chính cái tâm hay thay đổi của mình như trước

Quan sát nó nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày, đó là việc con muốn làm

Nhưng nếu còn chìm đắm trong sự điều khiển của các cảm giác và chạy theo cái này và chối bỏ cái kia

Thì nói rằng đang thực hành quan sát tâm cũng chỉ là những lời vô nghĩa

Vì vậy việc giữ vững các giới luật là điều vô cùng cần thiết

Giữ giới luật để tạo điều kiện làm bình ổn tâm

Nhận ra Tâm là vô thường và “giải thoát” chính là thoát ra khỏi sự trói buộc trong tâm

Đó là thay đổi lớn thứ hai trong nhận thức của con

Tuy đã nhận ra điều này, nhưng tâm con rõ ràng còn có nhiều trói buộc

Tuy đã đọc rất nhiều sách, nhưng con thấy mình vẫn chẳng an lạc mấy hơn xưa

Với khá nhiều lý thuyết, con có thể viết vài bài hay hoặc thậm chí giảng giải cho người khác

Nhưng khi hoàn cảnh xảy ra, tham lam, kiêu ngạo, giận giữ… vẫn nổi lên thấy rõ

Con nhận ra rằng dù đọc bao nhiêu cũng là chưa đủ

Phải đem cái mình học vào thực hành bằng mọi cách và trung thực với cảm giác, suy nghĩ chính mình

Cố gắng không chạy theo và cũng không vứt bỏ những tiêu cực trong mình

Từ chúng nhìn ra những bám chấp vào cái tôi và bám chấp vào cái sai cái đúng ở bên ngoài

Đối diện với tâm, không từ chối những gì tiêu cực mà nhờ việc chúng nổi lên để nhận ra sự thực

Làm việc bền bỉ, kiên nhẫn với mọi cái xấu bên trong mình

Đó là thay đổi lớn thứ ba trong nhận thức của con

Khi đã nhận ra điều này, con không cố gắng đề đè nén cái xấu, mà chỉ cố gắng để nhận diện và giải quyết nó từ gốc rễ

Bằng cách này, những lý thuyết con đọc chuyển hóa thành kinh nghiệm cá nhân

Lại một năm nữa trôi qua, nhờ hiểu tâm mình hơn qua những sóng gió trong cuộc sống

Con nhận ra rằng mọi thứ con nhận thức trên đời này đều chỉ là phản ánh của tâm

Con biết cách sống an bình nhờ không chạy theo những phản ánh sai lầm

Vì thế các cảm giác tiêu cực trong tâm dần dần biến mất

Con bắt đầu trải nghiệm một cuộc sống an lạc từ bên trong

Nhưng đối với con điều đó không còn quan trọng nữa,

An lạc dù quý giá thì cũng chỉ là một trạng thái trong vô vàn trạng thái bị ràng buộc bởi tâm

Ngay khái niệm “Giác Ngộ” con hằng theo đuổi cũng chỉ là một tâm tưởng tượng

Con nhận ra rằng mình suốt ngày chỉ tự vẽ những bức tranh rồi lại phản ứng y như rằng các bức tranh là có thật

Con thấy tất cả những khái niệm “Tính Không”, “Vô Ngã”, “Giác Ngộ”… trước đây cũng đều là những bức tranh

Cái nhận ra này vô cùng quý giá, nó khiến con hết khái niệm hóa về sự giác ngộ và hết khái niệm hóa về chân lý

Con hiểu rằng giác ngộ không phải ở chỗ nào khác hay là cái gì khác ngoài việc tâm tự “giác – biết” và “ngộ – kinh nghiệm” được bản chất của chính mình

Và từ đó có thể trực tiếp cảm nhận Tính Không, thoát khỏi mọi mê lầm, ràng buộc và sống tự do, tự tại

Khi nhận ra điều này, cái đích của con, khái niệm “giác ngộ” liền biến mất

Dù biết mình còn phải làm việc tiếp với tâm, nhưng con đi trong sự thoải mái, tự nhiên

Đó là thay đổi lớn thứ tư trong nhận thức của con

Chỉ khi con biết cách giúp mình thoát khỏi ràng buộc, và bắt đầu rõ ràng thoát khỏi ràng buộc của tâm

Thì khi đó, sự thông cảm với những người đang còn đau khổ vì tin rằng có thể tìm hạnh phúc ở trong đời thường, hay đang bối rối vì đi tìm “giác ngộ” ở trong Đạo, mới tự động nổi lên

Đồng thời với điều này, con nhận ra Đức Quán Thế Âm, người thầy lâu nay vẫn đi theo và giúp đỡ con

Học theo tấm gương của Ngài, con bắt đầu chia sẻ với mọi người những hiểu biết và cách nghĩ của mình

Ban đầu còn dè dặt, rồi dần dần trở thành thói quen và trở nên tự nhiên

Tuy giúp người khác, nhưng con không nghĩ rằng họ đang có vấn đề, cũng không bắt buộc mình phải giúp thành công

Không đánh giá hay phán xét, vì “vấn đề” hay “thành công” cũng chỉ là tạo tác của tâm con

Giúp người khác cũng là giúp chính mình

Làm điều này một cách tự nhiên khi có thể, và không dính mắc vào kết quả

Thực hành Bồ đề tâm không bám chấp, đó là thay đổi lớn thứ năm trong nhận thức của con

Tháng 10 năm 2008, do kết quả của những duyên lành, con may mắn được đến với Mật thừa

Thật đúng lúc vì tâm con đã sẵn sàng bước vào Con đường nhanh chóng thành tựu vì lợi ích của mọi người xung quanh

Thật đúng lúc vì Bồ đề tâm tiềm ẩn đã sẵn sàng được đánh thức đầy đủ hơn trong con

Với nền tảng là một cái tâm hết tin lầm một sự vật là tự nó tốt hay xấu

Mật thừa đã dạy con nhận ra sự thanh tịnh tự nhiên của mọi sự vật hiện tượng mà tâm con tri giác

Bằng phương tiện thiện xảo là hình ảnh những vị Phật và những cõi giới thanh tịnh ở bên ngoài, mà thực ra là không khác với tự tâm con

Và bằng kinh nghiệm trực tiếp xảy ra với con một đêm trên chuyến xe vào Tây Tạng đầu năm 2009

Con bắt đầu thấy mọi điều xảy ra dù ghê gớm thế nào đều hoàn hảo tự nhiên trong chính nó

Nhìn nhận thế giới này vốn đã hoàn hảo và chưa bao giờ khiếm khuyết, đó là thay đổi lớn thứ sáu trong nhận thức của con

Với nhận thức này con sống một cuộc sống không mâu thuẫn, không thấy cái này là đối nghịch với cái kia, không thấy việc này việc kia là không hợp lý hay không thể xảy ra

Những cảm xúc tiêu cực ít có cơ hội để xuất hiện, hoặc nếu xuất hiện chúng chỉ làm nguyên liệu cho sự soi chiếu làm phát sinh trí tuệ về tính Không và về Vô Ngã

Niềm vui xuất hiện tự nhiên không cần cố gắng,

Sự kiên nhẫn và thông cảm với mọi người tự nhiên xuất hiện rõ trong con, con hiểu rằng ai cũng đang cố gắng làm điều tốt nhất họ có thể trong cuộc sống của mình

Chẳng có ai là đáng trách, chỉ có sự chấp ngã là thứ cần điều phục

Chẳng có gì là không trong sạch, chỉ có những tư tưởng lan man chấp pháp là thứ cần được trí tuệ chiếu soi

Vui chơi trong một thế giới thanh tịnh không bản chất, giữa những người thanh tịnh không bản chất, mà vẫn không ngừng giúp đỡ mình và mọi người thoát khỏi ô nhiễm của vô minh

Sống tự tại trong điều tưởng như mâu thuẫn này, chính là thay đổi lớn thứ bảy trong nhận thức của con

Và khi cuộc sống của con đã thực sự trở thành một cuộc vui chơi

Con bắt đầu sống trong cảm nhận rằng mọi thứ chính một giấc mơ

Không chỉ đơn giản “cuộc đời giống như một giấc mơ” như cách nói của nhiều người

Công việc của con, cuộc sống cá nhân con, gia đình con…

Toàn bộ thế giới vật chất và những con người trong đó chỉ là những hình ảnh trong mơ

Toàn bộ thế giới tinh thần, mọi cảm giác, kinh nghiệm… đều là những cảm xúc trong mơ

Kể cả vòng luân hồi sinh tử, kể cả Niết bàn và các cõi Phật, kể các vị Phật cũng chỉ là mơ

Nhưng khác với giấc mơ thông thường, ở đây không có người mơ

“Người mơ” cũng là một sản phẩm của giấc mơ

Tất cả chỉ là một giấc mơ lớn, nhưng không có người nằm mơ trong đó

Sống với sự tin chắc và cảm nhận rõ ràng về điều này, chính là thay đổi lớn thứ tám trong nhận thức của con

Con thường tự hỏi, nếu không có người mơ thì ai hay cái gì đang biết đây là một giấc mơ?

Rồi bỗng nhiên, một đêm trong sự xúc động trào dâng, con chợt nhận ra Người – vị Thầy không thể tìm thấy trong hình tướng

Dù tất cả các vị thầy có hình tướng từ xưa đến nay đều cố gắng chỉ về phía Thầy

Ôi! Tiếc thay, ngôn ngữ và các ý niệm chỉ là một sản phẩm của giấc mơ, nó không thể nói về những gì bao trùm và rộng lớn hơn giấc mơ đó

Giống như khi gọi là Người, thì Người không phải là một ai vì Ngài là vô ngã, tuy có người gọi Ngài là “Đức Phật Phổ Hiền Pháp Thân”

Người cũng không phải là một cái gì, vì Ngài là vô tướng, tuy có người gọi Ngài là “Cái Đang Là”

Người cũng không dạy điều gì, vì Ngài luôn vô tác và vô nguyện, tuy có người gọi Ngài là “Vị Thầy Tối Hậu”

Và cũng không thể nói “tìm ra” Người, vì Ngài vẫn luôn ở đây và chưa bao giờ đi đâu cả

Nên giờ đây con không thể viết gì hơn nữa, ngoài những lời tụng ca đơn sơ về danh hiệu của Người

Nền tảng của mọi sự xuất hiện và không khác với những gì xuất hiện

Pháp Thân, Chân Như, Phật Tính, Tính Giác, Như Lai Tạng…

Đức Phổ Hiền Như Lai trần truồng nguyên thủy

Sự xuất hiện của Người, vị thầy tối hậu, và việc gặp mặt trực tiếp với Người,

Sự tan biến của con trong Người, chính là thay đổi lớn thứ chín trong nhận thức của con

Giờ đây, khi đã ở bên Người, con làm nhiệm vụ của mình với mọi người một cách không cần cố gắng

Không thấy thực có con, thực có mọi người, thực có nhiệm vụ, con sống trong niềm vui không cần điều kiện trong ngoài

Con nguyện sẽ ủng hộ mọi người thầy hình tướng – biểu hiện sáng tỏ của Người

Con nguyện không bao giờ tách rời Người khỏi tâm thức của mình

Và nguyện không bao giờ tách khỏi những người có thể hưởng lợi ích từ con

Kỳ diệu thay, mong cho lời nguyện này đã được hoàn thành từ khi nó được thốt ra!